สายหื่นสลด! ร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่นจะเลิกขาย “นิตยสารวาบหวิว”

560000012661003[1]

“มินิสต็อบ” เครือข่ายร้านสะดวกซื้อของบริษัทอิออน ประกาศจะเลิกจำหน่ายนิตยสารผู้ใหญ่ในทุกสาขาทั่วญี่ปุ่น โดยหวังจะสร้างบรรยากาศที่ดึงดูดใจลูกค้าผู้หญิงและครอบครัว

บริษัทอิออน ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายร้านสะดวกซื้อ “มินิสต็อบ” ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป จะยกเลิกการจำหน่ายนิตยสารสำหรับผู้ใหญ่ในร้าน  “มินิสต็อบ” ทั่วประเทศ 2,200 สาขา รวมทั้งร้านหนังสือ “มิไรยะ โชเต็น” ที่อยู่ในซุปเปอร์มาเก็ตของอิออน รวมทั้งสิ้น 7,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น

ร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นจะมีหนังสือวาบหวิววางจำหน่ายอยู่ในบริเวณทางเดินก่อนจะถึงห้องน้ำ สร้างความลำบากใจให้กับบรรดาหญิงสาวหรือครอบครัวที่มีเด็กที่มาซื้อสินค้าในร้านหรือใช้บริการห้องน้ำของทางร้าน จนรัฐบาลท้องถิ่นของญี่ปุ่นหลายจังหวัดได้กำหนดให้ผู้วางจำหน่ายนิตยสารผู้ใหญ่ต้องใส่ซองปิดผนึกไม่ให้ผู้ซื้อเปิดอ่านได้ภายในร้าน แต่ผลกลับทำให้บรรดาผู้ผลิตนิตยสารออกแบบหน้าปกให้ “ถึงอกถึงใจ” ยิ่งขึ้นเพื่อดึงดูดผู้ซื้อ

ร้านสะดวกซื้อ “มินิสต็อบ” ได้นำร่องการยกเลิกจำหน่ายนิตยสารผู้ใหญ่ใน 43 สาขาที่จังหวัดชิบะตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา นายโทชิฮิโตะ คุมะไก นายกเทศมนตรีจังหวัดชิบะ ชมเชยว่าเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญ พร้อมตอบโต้เสียงวิจารณ์ของสมาคมผู้พิมพ์นิตยสารแห่งญี่ปุ่นที่อ้างเรื่องเสรีภาพในการเผยแพร่ว่า การใช้ภาพวาบหวิวเพื่อกระตุ้นยอดขายนิตยสารจะต้องคำนึงถึงปฏิกิริยาของสังคมด้วย

นายอะกิฮิโร ฟุจิโมะโตะ ประธานบริษัท  “มินิสต็อบ”ระบุว่า ร้าน  “มินิสต็อบ” คำนึงถึงการสร้างสรรค์สังคม และต้องการสร้างร้านค้าที่ลูกค้าทุกเพศทุกวัยมาใช้บริการได้อย่างสะดวกใจ

ทั้งนี้รายได้จากการขายนิตยสารวาบหวิวคิดเป็นเพียง 5% จากยอดขายนิตยสารทั้งหมด โดยร้านสะดวกซื้อ “มินิสต็อบ” และเครือข่ายของอิออน ซุปเปอร์มาเก็ต ประเมินว่าจะสามารถทำรายได้ชดเชยจากสินค้าอื่นๆ จากกลุ่มลูกค้าผู้หญิงและครอบครัว

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น 3 เจ้า คือ เซเว่น อีเลเว่น, แฟมิลี มาร์ท และ ลอว์สัน ยังไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อข้อเรียกร้องให้ยกเลิกการจำหน่ายนิตยสารวาบหวิวภายในร้าน

Leave a comment